วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2550

คำถามท้ายหน่วยการเรียนที่ 4 (งานที่ 2)

คำถามท้ายหน่วยการเรียนที่ 4 (งานที่ 2)
1. คำว่า Commiunis แปลว่า คล้ายคลึงกัน หรือร่วมกัน
2. การสื่อความหมาย หมายถึง เป็นพฤติกรรมสำคัญที่สัตว์สังคมทุกชนิดใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อซึ่งกันและกัน แสดงถึงความเป็นหมู่เหล่าเผ่าพันธุ์เดียวกัน
3. Sender Message Channel Reciever
4. สาร หมายถึง เนื้อหา สาระ ความรู้สึก ทัศนคติ ทักษะ ประสบการณ์ที่มีอยู่ในตัวผู้ส่ง หรือแหล่งกำเนิด
5. Elements หมายถึง องค์ประกอบย่อย ๆ พื้นฐานที่จำเป็นต้องมี
ตัวอย่าง เช่น สระ พยัญชนะ วรรณยุกต์ หรือสีแดง สีเหลือง เส้น เป็นต้น
6. Structure หมายถึง โครงสร้างที่เกิดจากการนำเอาองค์ประกอบย่อย ๆ มารวมกัน
ตัวอย่าง เช่น คำ ประโยค หรือสีสันของรูปร่าง รูปทรง
7. Content หมายถึง เนื้อหาสาระ ข้อมูลที่เป็นความรู้สึกนึกคิด ความต้องการของผู้ส่ง
ตัวอย่าง เช่น การศึกษาที่เป็นประโยชน์กับการเรียน การสอน" ซึ่งได้แก่ เนื้อหาวิชาที่สอน บทเรียนที่น่าสนใจทุกระดับ (ประถม มัธยม อุดมศึกษา) วิธีการเรียนการสอนแบบใหม่ และเทคนิควิธีการสอนที่ทำให้นักเรียนเข้าใจง่าย
8. Treatment หมายถึง วิธีการ รูปแบบ ที่จะสามารถถ่ายทอดความต้องการของผู้ส่งไปยังผู้รับได้อย่างมีประสิทธิภาพ
9. Code หมายถึง รหัส หรือสัญลักษณ์ ที่ถูกนำมาจัดแทนความรู้สึกนึกคิด ความต้องการ
ตัวอย่าง เช่น ภาษาพูด ภาษาเขียน ดนตรี ภาพวาด กิริยาท่าทาง
10. อุปสรรคหรือสิ่งรบกวนภายนอก เช่น เสียงดังรบกวน อากาศร้อน กลิ่นไม่พึงประสงค์ แสงแดด ฝนสาด ฯลฯ
11. อุปสรรคหรือสิ่งรบกวนภายใน เช่น ความเครียด อารมณ์ขุ่นมัว อาการเจ็บป่วย ความวิตกกังวล ฯลฯ
12. Encode หมายถึง การเข้ารหัส
13. Decode หมายถึง การแก้รหัส
14. จงอธิบายการสื่อความหมายในการเรียนการสอนมาให้ครบถ้วนและถูกต้อง
การสื่อความหมาย เป็นกระบวนการส่งหรือถ่ายทอดความรู้ เนื้อหา สาระ ความรู้สึกนึกคิด ทัศนคติ ค่านิยม ทักษะ ตลอดจนประสบการณ์จากบุคคลฝ่ายหนึ่งเรียกว่า “ผู้ส่ง” ไปยังบุคคลอีกฝ่ายหนึ่งซึ่งเรียกว่า “ผู้รับ”
15. จงอธิบายถึงความล้มเหลวของการสื่อความหมายในการเรียนการสอน
การสื่อความหมายอาจล้มเหลวได้เนื่องจากอุปสรรคด้านต่าง ๆคือ
1. ผู้ส่งสารขาดความสามารถในการเข้ารหัส (Encode) หรือแปลความต้องการของตนเป็นสัญลักษณ์หรือสัญญาณต่าง ๆ ได้
2. ความบกพร่องของสื่อหรือช่องทาง การเลือกใช้สื่อและช่องทางที่ไม่เหมาะสม จะทำให้ประสิทธิภาพของการสื่อความหมายลดลงได้
3. อุปสรรค์จากสิ่งรบกวน (Noise) มี 2 ประเภท คือ
ก. สิ่งรบกวนจากภายนอก เช่นเสียงดังรบกวน อากาศร้อน กลิ่นไม่พึงประสงค์ แสงแดด ฯลฯ
ข. สิ่งรกวนจากภายใน เช่น ความเครียด อารมณ์ขุ่นมัว อาการเจ็บป่วย ความวิตกกังวล ฯลฯ

4. ผู้รับสารขาดความสามารถในการถอดรหัสสสาร อันเนื่องมาจากสาเหตุต่อไปนี้
ก. อุปสรรค์ด้านภาษา (Verbalism)
ข. ความขัดแย้งกับประสบการณ์เดิม (Referent Confusion)
ค. ขีดจำกัดของประสามสัมผัส (Limited Perception)
ง. สภาพร่างกายไม่พร้อม (Physical Discomfort)
จ. การไม่ยอมรับ
ฉ. จินตภาพ (Image) ไม่ตรงกันกับผู้ส่งสาร
5. อุปสรรค์ด้านสาร ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่างที่จะช่วยเสริมให้การสื่อความหมาย ประสบผลสำเร็จได้ง่ายขึ้น เช่น
ก. สารที่มีความเด่น แปลกใหม่
ข. ไม่สร้างความลำบากใจให้กับผู้รับ
ค. ให้แรงจูงใจ เช่น การให้รางวัล
ง. เป็นแกนร่วมประสบการณ์ของทั้งผู้ส่งและผู้รับ
จ. ตรงกับความต้องการของผู้รับ

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

How to Play Casino: Easy Guide to playing slots on
Casino games are played by 4 players, 토토사이트 the average time https://vannienailor4166blog.blogspot.com/ they take turns is around 14:20. The house https://octcasino.com/ is worrione divided into three distinct categories: the house https://tricktactoe.com/

ใครสวยกว่ากันเอ่ย....

ใครสวยกว่ากันเอ่ย....

แอ๊บ...แบ๊ว...

แอ๊บ...แบ๊ว...

คิดถึงจัง...

คิดถึงจัง...

อ๊ะๆ...อย่าเบียดคนสวย

อ๊ะๆ...อย่าเบียดคนสวย